Khi xây dựng nhà thờ họ 3 gian cần đảm bảo các yếu tố tâm linh cũng như phong thủy. Vì thế mà những mẫu nhà thờ họ ba gian luôn được thiết kế chuẩn phong thủy và đẹp, nó luôn là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều dòng họ hiện nay.

Nhà thờ họ 3 gian là một công trình được xây dựng nhằm mục đích dành riêng cho việc thờ cúng tổ tiên của một dòng họ hay từng chi họ tính theo phụ hệ. Đây là một nét văn hóa đặc trưng và phổ biến tại khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ, Trung Bộ ở Việt Nam.

Các mẫu nhà thờ họ 3 gian đẹp nhất năm 2021
Các mẫu nhà thờ họ 3 gian đẹp nhất năm 2021

Những điều cần lưu ý khi xây nhà thờ họ 3 gian

Khi thiết kế và xây dựng cần đặc biệt chú trọng, nghiên cứu một cách cẩn thận, tỉ mỉ để tìm ra được phương án thiết kế phù hợp nhất, không chỉ cần đảm bảo yếu tố thẩm mỹ mà còn cần đảm bảo yếu tố tâm linh, sự trang trọng và công năng sử dụng hợp lý.

Thế đất

Thế đất là phương hướng và vị trí xây dựng nhà thờ. Để mang lại được nhiều may mắn, sự thịnh vượng và bình an, khi thiết kế và xây dựng nhà thờ, cần phải nghiên cứu và tìm hiểu kỹ càng, đồng thời nên tham khảo ý kiến của những người có chuyên môn để lựa chọn được vị trí và phương hướng hợp phong thủy nhất.

Các mẫu nhà thờ họ 3 gian đẹp nhất năm 2021
Các mẫu nhà thờ họ 3 gian đẹp nhất năm 2021

Bên cạnh đó, khi thiết kế nhà thờ 3 gian bố trí thêm các cảnh quan xung quanh công trình, gia chủ cũng nên nghiên cứu kỹ càng và khảo sát thực tế mảnh đất định xây dựng để xem khu vực nào sẽ phù hợp để bố trí cảnh quan. Cụ thể như: khu vực nào sẽ phù hợp để đào ao, làm hồ, đặt hòn non bộ, khu vực nào nên trồng cây, hướng nào có thủy, hướng nào có sơn,…

Hình thể và kích thước nhà thờ

Thông thường, hình thể và kích thước nhà thờ họ sẽ phụ thuộc vào những yếu tố như số lượng thành viên của dòng họ, điều kiện kinh tế, quy mô của công trình, nhu cầu của gia chủ,…

Đối với hình thể của nhà thờ họ, có thể thấy những kết cấu kiến trúc phổ biến, thường thấy nhất là kết cấu hình chữ “đinh”, kết cấu hình chữ “công”, kết cấu hình chữ “quốc”,… Tùy thuộc vào quy mô và tính chất của nhà thờ mà gia chủ nên lựa chọn kết cấu thiết kế nhà thờ 3 gian sao cho phù hợp.

Những công trình nhà thờ họ có quy mô trong 1 gia đình thì thường xây dựng theo hình chữ “đinh”. Những công trình nhà thờ hay đình, chùa, miếu cấp làng, xã, phường thì xây dựng theo hình chữ “công” còn những nhà thờ cấp Quốc gia thì sẽ được xây dựng theo hình chữ “quốc”.

Các mẫu nhà thờ họ 3 gian đẹp

Không gian bên trong nhà thờ được phân chia thành 3 gian, gian chính giữa là nơi đặt bàn thờ, bài vị của tổ tiên, dòng họ, 2 gian đối xứng 2 bên là nơi để tiếp khách cũng như là nơi con cháu tụ họp, sum vầy.

Các mẫu nhà thờ họ 3 gian đẹp nhất năm 2021
Mẫu nhà thờ 3 gian đẹp

Các mẫu nhà thờ họ 3 gian đẹp nhất năm 2021

Mẫu nhà thờ họ 3 gian 2

Có thể nói, trong cuộc sống đô thị ngày nay, giữa những căn biệt thự, tòa nhà cao tầng phong cách hiện đại có quy mô lớn, sự hiện diện của những công trình nhà thờ họ có phong cách hơi hướng dân gian truyền thống luôn mang lại cho người nhìn những xúc cảm đặc biệt.

Các mẫu nhà thờ họ 3 gian đẹp nhất năm 2021

Mẫu thiết kế nhà thờ 3 gian mái ngói đã gợi lại những hoài niệm của một thời xưa cũ với những hình ảnh, chi tiết hết sức quen thuộc như gạch sân, mái ngói đỏ, những bức tường gạch với màu nâu gỗ tự nhiên, bình dị,… Mỗi chi tiết đều được các kiến trúc sư thiết kế vô cùng tỉ mỉ và cẩn thận, tuy đơn giản nhưng lại toát lên vẻ đẹp có sức hút lớn.

Xem thêm: Nhà thờ họ 2 tầng đẹp

Gỗ Hoàng Gia là một địa chỉ uy tín trong lĩnh vực thiết kế nội thất phòng thờ. Với đội ngũ kiến trúc sư có sự am hiểu sâu rộng và dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế cùng sự tư vấn tận tình, chắc chắn sẽ tạo nên các bản vẽ thiết kế nhà thờ họ 3 gian ưng ý đến việc thi công và xây dựng thành một công trình hoàn thiện.